Bánh cuốn canh xương

- Đến Tuyên Quang vào dịp Lễ hội thành Tuyên, chắc hẳn du khách sẽ muốn tìm một số món ăn nhẹ cho bữa tối, nhất là sau khi “cháy” hết mình cùng Lễ hội. Bánh cuốn canh xương là món ăn nhất định bạn nên nếm thử một lần khi đến Tuyên Quang.

Bánh cuốn canh xương.

Bánh cuốn Tuyên Quang có gì đặc biệt. Đầu tiên đó là nguyên liệu làm bánh. Người xứ Tuyên cẩn trọng trong khâu xay bột. Gạo ngâm khoảng 2 - 3 tiếng mới cho vào máy xay. Sau khi xay gạo qua lớp lọc và thay nước, nước lắng xuống lại thay liên tục, bột sẽ trong và dẻo.

Công đoạn tráng bánh cũng hết sức tỉ mỉ và cần có kinh nghiệm. Một khuôn bánh tương ứng một muôi bột được tán đều trên bề mặt nồi. Khi bánh chín sẽ tạo thành một lớp vỏ bánh có độ mỏng vừa phải, khi ăn vẫn cảm nhận được độ mịn, vỏ bánh tan dần trong miệng phảng phất hương thơm của gạo. Tráng bánh cũng đòi hỏi kỹ thuật khéo léo, nếu không biết căn độ chín, bánh sống hoặc chín kỹ đều không thể lấy được. Độ dẻo, độ dày mỏng của miếng bánh là do tay người tráng.

Tiếp đến là công đoạn cho nhân vào bánh. Nhân được làm từ thịt lợn đen chăn thả tự nhiên nên rất thơm ngon. Thêm một ít mộc nhĩ, trộn đều, rang chín sẽ tạo độ giòn sần sật khó quên.

Bánh cuốn của xứ Tuyên còn có thêm chả viên, hành phi và nộm đu đủ. Chả viên được làm bằng thịt lợn trộn với hành tỏi băm nhuyễn, nặn thành từng viên hình tròn. Sau khi ướp các loại gia vị, để khoảng 2 - 3 tiếng cho ngấm rồi kẹp nướng trên than hồng cho đến khi thơm nức mũi là có thể thưởng thức. Cắn miếng chả cảm nhận lớp thịt bên ngoài giòn giòn nhưng bên trong thịt mềm và ngọt đậm.

Điều làm nên hương vị khác biệt, hấp dẫn cho bánh cuốn Tuyên Quang là ở nước chấm xương hầm. Để nấu loại nước chấm này, các quán bánh cuốn phải ninh xương từ ngày hôm trước, thời gian ninh từ 8 - 10 tiếng đồng hồ, ninh càng lâu nước chấm sẽ càng ngọt. Khi ăn sẽ cho thêm vào rau mùi, lá mùi tàu cắt nhỏ tạo nên một hương vị đặc biệt. Vị ngọt dịu nhẹ của nước xương hòa cùng mùi thơm của bột gạo, chả viên… từ từ tan trong miệng, để rồi hương vị ấy cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi mà lần sau chỉ nhắc đến thôi sẽ muốn thưởng thức ngay.

Thành phố Tuyên Quang hiện nay có nhiều tiệm bánh cuốn ngon có tiếng ở khu vực rạp Tháng 8, phố Xã Tắc, bánh cuốn Cầu Chả ... Thưởng thức bánh cuốn tại đây, thực khách còn được nghe câu chuyện đầy thú vị về văn hóa, con người xứ Tuyên.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục